Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc: Đã cắm xong 25/55 km với 250 cọc tim tuyến

Quang cảnh Hội nghị

(LĐ online) – Chiều 2/6, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị báo cáo cuối kỳ Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp phát biểu kết luận và chỉ đạo tại Hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp phát biểu kết luận và chỉ đạo tại Hội nghị

Các đồng chí: Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Ngọc Hiệp – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng chủ trì hội nghị với sự tham dự của lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị tư vấn; lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án các công trình giao thông; lãnh đạo các sở, ngành liên quan…

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả phát biểu
Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả phát biểu
Tại Hội nghị, Tập đoàn Đèo Cả đã báo cáo 3 nội dung chính là công nghệ sử dụng để khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu kỹ thuật; các nội dung về công tác chuẩn bị triển khai đầu tư, thi công và kiến nghị một số vấn đề còn tồn tại.
Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả trình bày báo cáo cuối kỳ
Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả trình bày báo cáo cuối kỳ
Theo báo cáo của nhà đầu tư, đơn vị đã sử dụng công nghệ BIM để khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Bên cạnh đó, sử dụng công nghệ LiDar để khảo sát địa hình. Trên cơ sở khảo sát thực địa, đơn vị đã dựng các bản đồ số để nghiên cứu phương án tuyến, xác định phương án tối ưu…
Giám đốc Sở Xây dựng phát biểu
Giám đốc Sở Xây dựng phát biểu
Đơn vị tư vấn cũng đã thực hiện thiết kế trên phần mềm BIM. Trên cơ sở hồ sơ đã thống nhất, cũng đã tổ chức cắm cọc trên thực địa. Đến nay, đã cắm xong 25/55 km, với khoảng 250 cọc tim tuyến. Xong cơ bản trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đoạn không có rừng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp phát biểu
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp phát biểu
Về hướng tuyến, đơn vị đã điều chỉnh cục bộ hướng tuyến ở 4 đoạn và việc điều chỉnh này đã được UBND tỉnh thống nhất. Cũng theo báo cáo của đơn vị, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng đến nay đã vượt so dự toán ban đầu (1.121 tỷ), tăng thêm 2.113 tỷ đồng, lên mức 3.236 tỷ.
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
Đơn vị kiến nghị UBND tỉnh xem xét, thống nhất các nội dung của báo cáo cuối kỳ, chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư; hỗ trợ nhà đầu tư và tư vấn làm việc, thống nhất vị trí, khẩu độ công trình một số hạng mục chưa thống nhất với địa phương để xác định chính xác tổng mức đầu tư dự án và đề xuất các phương án bố trí thêm ngân sách nếu tổng mức đầu tư sau điều chỉnh vẫn vượt quá 10% so với quyết định chủ trương đầu tư. Đơn vị cũng kiến nghị UBND tỉnh quan tâm bố trí đền bù giải phóng mặt bằng bằng đất…
Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình giao thông tỉnh kiến nghị, nhà đầu tư phối hợp để tiếp tục rà soát tổng mức đầu tư, giảm mức đầu tư trong điều kiện có thể. Theo báo cáo cuối kỳ, tổng mức đầu tư hiện là 19.069 tỷ; vì vậy sẽ tiếp tục rà soát chi tiết, cụ thể từng hạng mục để vượt không quá 10% so với quyết định được duyệt ban đầu là 17.200 tỷ.
Tại Hội nghị, lãnh đạo một sở, ngành cũng có ý kiến trao đổi về quy trình, nội dung báo cáo của đơn vị, ý kiến về việc điều chỉnh hướng tuyến, nút giao; đề nghị rà soát lại chính xác vị trí và diện tích đất bồi thường, khung chính sách bồi thường…
Lãnh đạo các địa phương Đạ Huoai, Bảo Lộc, Bảo Lâm, Đạ Tẻh cũng báo cáo về diện tích và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bố trí tại định canh, định cư; kiến nghị một số vấn đề liên quan đến địa phương.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp nêu nhiều vấn đề yêu cầu đơn vị chủ đầu tư, tư vấn và các sở, ngành, địa phương phối hợp tháo gỡ. Đồng chí cũng yêu cầu các sở, ngành khẩn trương có ý kiến về những vẫn đề liên quan đến cao tốc này; đề nghị đơn vị đầu tư sớm hoàn thiện toàn bộ hồ sơ báo cáo cuối kỳ để UBND tỉnh trình Trung ương…
Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp nhấn mạnh đây là dự án vô cùng quan trọng của tỉnh, được Nhân dân ủng hộ, kỳ vọng nên cần sự quan tâm, chung tay của toàn bộ hệ thống chính trị. Đặc biệt là để triển khai dự án đúng tiến độ, cần sự vào cuộc xông xáo, chủ động của các địa phương, sở, ngành liên quan.
Trên cơ sở đó, đồng chí yêu cầu Ban Quản lý Dự án các công trình giao thông tỉnh cần chủ động hơn nữa trong công tác tham mưu triển khai, hoàn chỉnh công tác chuẩn bị để triển khai dự án; phải cập nhật tiến độ dự án hàng ngày, hàng tuần để báo cáo UBND tỉnh và Thường trực Tỉnh uỷ. Yêu cầu các ngành, các địa phương quan tâm, đẩy nhanh các vấn đề liên quan, đặc biệt là công tác bố trí đất tái định canh, định cư…
Về phía đơn vị đầu tư, đồng chí cũng khẳng định: Tỉnh đã và sẽ luôn tạo mọi điều kiện để hỗ trợ, phối hợp với nhà đầu tư để giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm mục đích triển khai dự án đúng tiến độ, đáp ứng kỳ vọng của Nhân dân. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *